CỤC THUẾ TỈNH LÂM ĐỒNG
TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN
Tuyên truyền Đề án Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025
Ngày 20/9/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 2361/QĐ-UBND Về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025”. Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tuyên truyền một số nội dung cơ bản của Đề án như sau:
- Nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu
- Nghiêm chỉnh, chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.
- Thực hiện đầy đủ và đúng nội dung quy định của Luật Kế toán ngày 20/11/2015 và các quy định của nhà nước về kinh doanh xăng dầu. Khi bán xăng dầu phải xuất đầy đủ hóa đơn theo quy định cho người tiêu dùng.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời các hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được kiểm tra.
- Thực hiện theo quy định của pháp luật về giá bán xăng dầu; thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lượng xăng dầu tồn kho tại thời điểm nhà nước điều chỉnh giá bán xăng dầu trên thị trường và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo.
- Thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi tem niêm phong bị hư hỏng do ảnh hưởng của các tác động khách quan để được thay thế tem mới.
- Nhập khẩu xăng dầu không thấp hơn hạn mức tối thiểu được Bộ Công Thương phân, giao cho cả năm; nhập khẩu đúng tiến độ theo quý hoặc theo văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ Công Thương; đảm bảo chất lượng, số lượng, cơ cấu chủng loại và mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu.
- Áp dụng thống nhất giá bán lẻ xăng dầu trong toàn hệ thống phân phối của mình, trừ trường hợp bán xăng dầu cho thương nhân phân phối xăng dầu.
- Ngoài việc bán buôn xăng dầu cho đơn vị trực tiếp sản xuất, bán lẻ tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc thương nhân còn được:
+ Giao xăng dầu bằng hình thức đại lý quy định tại Luật thương mại cho thương nhân đủ điều kiện làm tổng đại lý, đại lý và các thương nhân này không vi phạm theo quy định pháp luật.
+ Kinh doanh xăng dầu bằng phương thức nhượng quyền thương mại cho thương nhân đủ điều kiện làm thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu và các thương nhân này không vi phạm theo quy định pháp luật.
- Phải đăng ký hệ thống phân phối của mình theo quy định của Bộ Công Thương.
- Chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đo lường, chất lượng xăng dầu bán ra trên thị trường.
- Bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh.
- Xây dựng, áp dụng và duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng.
2. Mục tiêu
2.1 Mục tiêu chung
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; nhằm ổn định trật tự trong kinh doanh xăng dầu, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật; chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nhằm quản lý chặt chẽ sản lượng nhập vào và bán ra của các cửa hàng xăng dầu làm căn cứ kê khai nộp thuế góp phần chống thất thu cho ngân sách nhà nước.
- Chống tiêu cực trong việc mua, bán hóa đơn của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu; tăng cường tính tự giác và gắn trách nhiệm có tính bắt buộc của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong việc cung cấp hóa đơn hợp pháp khi bán cho người tiêu dùng.
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu biết để thực hiện; công bố, công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết giám sát, tự bảo vệ.
- Phát hiện những thiếu sót, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh xăng dầu để làm căn cứ kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong quản lý kinh doanh đối với mặt hàng xăng dầu.
- Gắn trách nhiệm quản lý theo địa bàn của công chức, đơn vị, địa phương và nhất là vài trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu đơn vị; phát huy và làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác trong đấu tranh phòng chống vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hàng năm tổ chức 01 hội nghị tuyên truyền về phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
- 100% các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ký cam kết chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu thực hiện trong năm 2021.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý xăng dầu hoàn thiện năm 2021.
- 100% doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoàn thành việc dán tem, kẹp chì niêm phong theo quy định trong năm 2021.
- Ít nhất 20% doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn tỉnh hàng năm được thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch định kỳ hoặc kế hoạch chuyên đề.
- Tổ chức kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm.
- 100% cửa hàng xăng dầu được giám sát.
- 100% cột đo xăng dầu được dán mã QR (thực hiện trong năm 2022).
3. Chống thất thu thuế và quản lý sử dụng hóa đơn chứng từ
3.1 Quản lý sản lượng xăng dầu nhập vào đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
Xây dựng hệ thống phần mềm dữ liệu quản lý về sản lượng xăng dầu nhập vào trên địa bàn tỉnh đối với thương nhân cung cấp phân phối xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu; yêu cầu các nhà cung cấp, phân phối xăng dầu trước khi vận chuyển xăng dầu vào địa bàn tỉnh có trách nhiệm nhập số liệu cung cấp xăng dầu lên hệ thống dữ liệu quản lý của Cục Thuế, có kết nối với dữ liệu của từng cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để giúp việc quản lý chính xác sản lượng xăng dầu nhập vào của các cửa hàng xăng dầu (sử dụng ứng dụng Web “Quản lý xăng, dầu” tại máy chủ của Cục Thuế với tên miền https://www.ldotax.lamdong.gov.vn/quanlyxangdau để quản lý và tải ứng dụng (App) “Petro Manager” quét mã QR). Hệ thống dữ liệu này Cục Thuế có trách nhiệm chia sẻ cho Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ quản lý làm cơ sở để thanh tra, kiểm tra, phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.
3.2 Quản lý sản lượng xăng dầu bán ra
Bằng phương pháp dán tem (đối với cột đo xăng dầu có công tơ tổng kiểu cơ điện), kẹp chì (đối với cột đo xăng dầu có công tơ tổng kiểu cơ khí) niêm phong công tơ tổng đối với các cột đo xăng dầu hiện đang sử dụng tại các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn toàn tỉnh để xác định các chỉ số (chỉ số đầu kỳ, chỉ số cuối kỳ), qua đó xác định lượng xăng dầu xuất bán, cụ thể:
- Tem niêm phong, kẹp chì công tơ tổng do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Lâm Đồng phát hành, quản lý và xác định vị trí dán tem, kẹp chì.
- Các cơ sở kinh doanh xăng dầu phải có trách nhiệm bảo quản tem, kẹp chì niêm phong trên công tơ tổng. Nếu cơ sở kinh doanh tự ý bóc dỡ tem niêm phong, kẹp chì sẽ bị xử lý theo quy định của ngành chuyên môn và ấn định thuế theo Luật quản lý thuế hiện hành nếu có dấu hiệu gian lận thương mại về chất lượng sẽ bị kiểm tra xử lý theo quy định.
- Khi cơ sở kinh doanh cần bóc tem, gỡ kẹp chì niêm phong để sửa chữa cột đo xăng dầu hoặc các bộ phận máy móc liên quan phải thông báo trước bằng văn bản với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Lâm Đồng và Cục Thuế để được giải quyết.
- Cục Thuế tổ chức triển khai dán mã QR (hoàn thiện năm 2022), sau khi dán mã QR đồng thời quét mã QR (ghi lại chỉ số đồng hồ cột đo xăng dầu) tại thời điểm dán mã QR để có căn cứ quản lý về sau.
- Định kỳ ngày cuối quý hoặc tháng (theo kỳ kê khai của đơn vị) người nộp thuế dùng điện thoại thông minh được cài ứng dụng quét mã QR, thực hiện quét mã QR trên từng cột đo xăng dầu (đảm bảo vừa quét được mã QR vừa thấy chỉ số đồng hồ cột đo) sau đó chụp hình và gửi về Cơ quan thuế quản lý.
- Các trường hợp người nộp thuế không thực hiện quét mã QR trên từng cột đo xăng dầu và gửi dữ liệu về cơ quan thuế; từ ngày 01 đến ngày 03 tháng đầu quý Cơ quan thuế cử công chức thuế đến cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện kiểm tra quét mã QR đối chiếu với dữ liệu người nộp thuế kê khai gửi Cơ quan thuế, đồng thời lập biên bản đối với hành vi không thực hiện đúng quy định; các trường hợp tái phạm dẫn đến sai lệch về số liệu kê khai trên hồ sơ khai thuế, công chức thuế thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất xử lý theo quy định.
- Công chức quản lý thuế phụ trách cập nhập thông tin từng cột đo xăng dầu của từng cửa hàng xăng dầu vào ứng dụng (File Excel) nhằm tạo mã ID của từng cột đo để quản lý theo từng cột đo đồng thời tạo mã QR để dán tại từng cột đo xăng dầu theo thứ tự được quy ước từ trước (Cơ quan thuế quy ước thống nhất toàn ngành để thực hiện đồng nhất tránh nhầm lẫn).
- Người nộp thuế (chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng hoặc nhân viên) và công chức thuế tải và cài đặt ứng dụng “Petro Manager” quét mã QR trên điện thoại thông minh để quét mã, trao đổi thông tin và quản lý (Công chức thuế khi triển khai dán mã QR tại từng cửa hàng xăng dầu hỗ trợ người nộp thuế cài đặt và hướng dẫn sử dụng).
- Thực hiện kiểm tra đối chiếu số liệu của cơ sở kinh doanh xăng dầu phản ảnh trên hồ sơ khai thuế với lượng xuất ra phản ảnh trên chỉ số công tơ tổng của cột đo xăng dầu và giá trị xuất bán xăng dầu để xử lý theo các quy định của pháp luật về thuế.
3.3 Quản lý giá
a) Các cơ sở kinh doanh phải thực hiện theo thông báo của doanh nghiệp đầu mối về giá bán xăng dầu trên thị trường nhưng không được vượt quá giá trần do Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố; đồng thời thực hiện niêm yết giá và bán theo đúng giá đã niêm yết. Việc niêm yết giá có thể dùng bảng cố định, bảng giá tại quầy, tại bàn... hoặc treo tại nơi khách hàng có thể dễ dàng nhận biết, các cơ quan quản lý dễ kiểm tra, kiểm soát.
b) Các cơ quan quản lý có thẩm quyền phải thường xuyên kiểm tra và xử lý cơ sở kinh doanh vi phạm về giá bán xăng dầu không thực hiện niêm yết giá xăng dầu theo quy định.
3.4 Quản lý doanh thu và thuế
a) Xác định số lượng xăng dầu xuất bán, cụ thể:
Số lượng xăng, dầu tiêu thụ trong kỳ = (chỉ số xăng dầu cuối kỳ thể hiện trên công tơ tổng - chỉ số xăng dầu đầu kỳ thể hiện trên công tơ tổng) + số lượng xăng dầu giao bán thẳng không qua công tơ tổng.
Trong đó:
- Cần phải quản lý chỉ số đầu kỳ và chỉ số cuối kỳ phản ảnh trên công tơ tổng cột đo xăng, cột đo dầu để xác định số lượng xăng dầu tiêu thụ trong kỳ.
- Cần phải quản lý các hợp đồng kinh tế mua, bán xăng dầu bằng hình thức giao thẳng đến chân công trình, đến tận nhà máy ... không qua công tơ tổng (giao tay ba giữa các doanh nghiệp với nhau).
b) Xác định doanh thu tính thuế của cơ sở kinh doanh xăng dầu:
Doanh thu tính thuế = số lượng xăng dầu tiêu thụ trong kỳ nhân (x) đơn giá bán theo thông báo của doanh nghiệp đầu mối tại thời điểm xuất bán.
Trong đó:
- Để quản lý giá bán xăng dầu cần theo dõi, cập nhật thông báo giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo từng thời điểm; chốt lượng xăng dầu tồn kho tại thời điểm tăng, giảm giá bán lẻ xăng dầu.
- Kiểm tra liên lưu hóa đơn (liên 1) của hàng hóa bán ra với các chỉ số phản ánh trên công tơ tổng để đối chiếu phát hiện các trường hợp kê khai số lượng, kê khai giá tính thuế và thuế suất thuế GTGT chưa đúng quy định.
c) Xác định khoản chi phí được trừ và không được trừ, trong đó tập trung kiểm tra đối chiếu hợp đồng kinh tế, hóa đơn, chứng từ để xác định lượng và giá trị xăng dầu mua vào tương ứng với lượng và giá trị xăng dầu bán ra.
d) Áp dụng chính sách thuế hiện hành để xác định các khoản thuế phải nộp ngân sách nhà nước.
đ) Trường hợp các cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không lập hóa đơn chứng từ, không ghi chép hạch toán sổ sách theo quy định để trốn thuế, gian lận thương mại phải kiên quyết xử lý nghiêm. Các cơ sở kinh doanh không được sử dụng bất cứ một loại hóa đơn, chứng từ khác ngoài những hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật để cung cấp và thu tiền của khách hàng mỗi khi có giao dịch.
e) Làm tốt công tác xác minh hóa đơn đầu vào, đầu ra; xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm chế độ phát hành, sử dụng hóa đơn.
3.5 Quản lý tình hình sử dụng hóa đơn và ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp:
- Cơ quan thuế tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, cụ thể:
+ Thành lập ban chỉ đạo và tổ chuyên trách tập trung nguồn lực thực hiện ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, báo cáo về các hành vi, thủ đoạn mới của các doanh nghiệp vi phạm về hóa đơn, đồng thời nêu các biện pháp ngăn chặn đã áp dụng của cơ quan thuế, tiến hành kiểm soát hóa đơn không có giá trị sử dụng, cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế; đánh giá rủi ro đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng hóa đơn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý để tăng tính minh bạch và tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Căn cứ cơ sở dữ liệu về khai thuế, sử dụng hóa đơn, tài khoản giao dịch và các giao dịch đáng ngờ tập trung phân tích dấu hiệu vi phạm đối với doanh nghiệp có tên trong danh sách rủi ro về mua bán hóa đơn bất hợp pháp để có giải pháp kịp thời tổ chức kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế khi có dấu hiệu bất thường qua kiểm tra, rà soát tại cơ quan thuế. Đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý theo pháp luật. Ngoài ra, Cục Thuế xây dựng tiêu chí xác định doanh nghiệp có dấu hiệu thành lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn nhằm giúp nhận diện các doanh nghiệp vi phạm một cách dễ dàng hơn.
+ Sử dụng công nghệ thông tin trong đối chiếu hóa đơn đã hỗ trợ cung cấp ứng dụng tra cứu hóa đơn của doanh nghiệp không tồn tại tại địa chỉ đăng ký cho công chức thuế, cho các doanh nghiệp, nhằm ngăn chặn hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hiệu quả nhất.
+ Bên cạnh đó, tiến hành kiểm soát hóa đơn không có giá trị sử dụng thông qua công cụ hỗ trợ tra cứu hóa đơn các doanh nghiệp không tồn tại tại địa chỉ đăng ký của cơ quan thuế; cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế; đánh giá rủi ro đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng hóa đơn; đối chiếu chéo hóa đơn.
- Triển khai đề án thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 23/6/2015 của Bộ Tài chính); Quy định này được áp dụng đối với doanh nghiệp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được cơ quan thuế lựa chọn tạo và phát hành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Cơ quan thuế khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hình thức này, nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm thiểu thủ tục hành chính và góp phần hiệu quả trong công tác ngăn chặn hành vi mua bán sử dụng hóa đơn trái phép.
4. Một số hành vi vi phạm pháp luật về thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu
- Trong quá trình triển khai Đề án một số văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, thường xuyên có sự thay đổi văn bản quy phạm pháp luật nên dẫn đến quá trình triển khai thực hiện Đề án gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai và áp dụng thực hiện.
- Công tác dán tem, kẹp chì niêm phong công tơ tổng các cửa hàng xăng dầu vẫn chưa phải là biện pháp khả thi bởi giải pháp này vẫn còn lỗ hổng khiến một số doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ thuật tác động vào công tơ tổng để làm thay đổi số lượng sản phẩm bán ra nhằm trốn thuế; chưa có chế tài xử lý kịp thời đối với các hành vi làm rách tem, đứt kẹp chì.
- Việc khai sai so với số liệu đo đếm tại các cột đo xăng dầu đã được hạn chế. Tuy nhiên việc tiếp tục duy trì (ghi chỉ số công tơ hàng tháng) làm hao tổn nhiều thời gian và nhân lực của công chức ngành thuế, nhưng hiệu quả mang lại không cao.
- Vẫn còn tình trạng lợi dụng phần lớn người tiêu dùng là cá nhân khi mua xăng dầu dùng cho phương tiện và hoạt động sản xuất nhỏ lẻ không lấy hóa đơn nên một số cửa hàng đã đưa lượng xăng dầu trên vào các hóa đơn để cung cấp cho tổ chức hành chính sự nghiệp thanh quyết toán với ngân sách nhà nước hoặc cung cấp cho các doanh nghiệp khác để thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng và hạch toán vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Thị trường xăng dầu trong thời gian qua với rất nhiều nguồn cung, đã xuất hiện dấu hiệu về hành vi buôn lậu xăng dầu tinh vi, đa dạng khó phát hiện trong công tác kiểm tra, kiểm soát; Không quản lý được một số xe bồn vận chuyển xăng dầu ngoài tỉnh cung cấp xăng dầu trực tiếp cho các công trình có nhu cầu xăng dầu lớn.
5. Hỗ trợ xử lý vướng mắc: Khi có vướng mắc, người nộp thuế liên hệ ngay với Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế để được hỗ trợ
* Số điện thoại:
- Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế: 0263.3824468 (Hỗ trợ về chính sách thuế)
- Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế 1: 0263.3533288;
Hoặc
- Các Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng nơi có phát sinh hoạt động kinh doanh xăng dầu, cụ thể:
+ Chi cục Thuế KV Đà Lạt - Lạc Dương: 0263.3510491, 0263.3839030;
+ Chi cục Thuế KV Bảo Lộc - Bảo Lâm: 0263.3711300, 0263.3877289;
+ Chi cục Thuế KV Đức Trọng - Đơn Dương: 0263.3841428, 0263.3847344;
+ Chi cục Thuế KV Lâm Hà - Đam Rông: 0263.3686796, 0263.3616135;
+ Chi cục Thuế Di Linh: 0263.3873937;
+ Chi cục Thuế KV Đạ Huoai - Đạ Tẻ - Cát Tiên: 0263.2244076, 0263.3880338, 0263.3885553.