Thông qua triển khai Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 25/5/2022 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 5731/KH-UBND ngày 03/8/2022 của UBND tỉnh về kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai về lĩnh vực Công nghệ thông tin nói chung, chuyển đổi số nói riêng trong ngành Thuế Lâm Đồng năm 2022, 2023, 2024 và những năm tiếp theo, ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng đã đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế theo phương thức hiện đại, hiệu lực, hiệu quả trên nền tảng dữ liệu số phục vụ công tác quản lý thuế.
Tập trung triển khai Chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trong toàn ngành Thuế Lâm Đồng theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của quy trình quản lý, nghiệp vụ thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế; triển khai đồng bộ, toàn diện các dịch vụ về đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử và Hóa đơn điện tử, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo trong Chuyển đổi số.
Hệ thống công nghệ thông tin tích hợp, tập trung, đáp ứng yêu cầu xử lý, cung cấp thông tin cho quản lý thuế và chỉ đạo điều hành của cơ quan thuế, cung cấp dịch vụ điện tử cho người nộp thuế. Khai thác cơ sở dữ liệu ngành Thuế chính xác, đầy đủ, kịp thời, hỗ trợ hiệu quả cho quản lý rủi ro, tiến tới cơ chế tự động kiểm tra chéo một cách có hệ thống các thông tin từ bên thứ ba nhằm phát hiện các nội dung tiềm ẩn rủi ro dẫn tới sai lệch trong hồ sơ khai thuế; xây dựng nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin để áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ công tác thanh tra kiểm tra; hoàn thành cơ sở dữ liệu ngành Thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ quan quản lý Nhà nước, các bên có liên quan.
Ứng dụng các thành tựu mới về công nghệ nhằm xử lý tự động các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế và phân tích dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế, dự báo số thu, tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, quản lý rủi ro thuế, quản lý tuân thủ và thanh tra, kiểm tra thuế,... Vận hành hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, trang thiết bị đảm bảo liên tục, hiệu quả, an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu.
Đáp ứng công tác Quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế theo Kế hoạch, lộ trình phát triển Chính phủ số, Chuyển đổi số của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm đồng, Tổng cục Thuế đến năm 2025, định hướng 2030.
Để làm được điều này, toàn thể công chức, lãnh đạo ngành Thuế, nhất là người đứng đầu luôn nhận thức, nêu cao tầm quan trọng, tác dụng, hiệu quả, lợi ích mang lại rất lớn từ Chuyển đổi số trong công tác quản lý về thuế, quản lý nội ngành và hỗ trợ người nộp thuế. Xác định con người là yếu tố quyết định thành công trong Chuyển đổi số. Lãnh đạo đảng ủy, Cục Thuế đã có những chỉ đạo và lãnh đạo trong công tác Chuyển đổi số trong toàn ngành kịp thời theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh.
1.Chuyển đổi số trong lĩnh vực Thuế đặc biệt là Hóa đơn điện tử mang lại hiệu quả mang lại
Để nâng cao hiệu quả quản lý Thuế, sử dụng triệt để lợi ích mang lại từ công tác chuyển đổi số, Ngành Thuế đã ban hành các Kế hoạch, văn bản về lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai Chuyển đổi số trong toàn ngành như: Quản lý thuế tập trung, Hóa đơn điện tử, Tem điện tử, Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, Bản đồ số mỏ khoáng sản, Bản đồ số hộ kinh doanh, Quản lý rủi ro Hóa đơn điện tử, Quản lý trước bạ nhà đất và phương tiện có kết nối thông tin với cơ quan Tài nguyên Môi trường, Cổng Dịch vụ thuế điện tử ngành Thuế kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Dịch vụ Thuế điện tử trên thiết bị di động kết nối với ứng dụng định danh điện tử công dân, Chuẩn hóa mã số thuế cá nhân với số định danh công dân theo đề án 06 của Chính phủ,...
Đến nay, có thể nói việc chuyển đổi từ hóa đơn đặt in, tự in (có thể gọi nôm na là hóa đơn giấy) sang Hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo quy định tại Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019; Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ; Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ là một trong những thành công lớn, là bước khởi đầu quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số.
Đến cuối năm 2023, Ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng tiếp tục mở rộng triển khai HĐĐT kết nối máy tính tiền, đặc biệt đối với một số lĩnh vực xăng dầu, góp phần chống thất thu thuế đối với lĩnh vực bán hàng hóa, cung dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, đóng góp công bằng xã hội. Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 01/12/2023 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu kết hợp đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích về việc sử dụng HĐĐT có mã của CQT được khởi tạo từ MTT, gửi Thông báo yêu cầu sử dụng HĐĐT cho từng lần bán hàng đến từng doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu kèm theo tài liệu tuyên truyền cùng với triển khai Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025”, gắn nội dung HĐĐT có mã của CQT khởi tạo từ MTT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Ngày 28/3/2024 đã được Tổng cục Thuế công bố Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thuộc danh sách Cục Thuế đã hoàn thành 100% đơn vị kinh doanh xăng dầu đã thực hiện HĐĐT theo từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đang tiến hành kết xuất dữ liệu lập HĐĐT đơn vị kinh doanh xăng dầu để kiểm tra tại cơ quan thuế việc thực hiện HĐĐT theo từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu, sau đó cùng với Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu việc chấp hành quy định của Chính Phủ tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Đến đầu năm 2024, ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng tiếp tục triển khai HĐĐT có mã CQT được khởi tạo từ MTT trên diện rộng. Qua đó, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, triển khai đẩy mạnh mở rộng triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT trong năm 2024 và các năm tiếp theo, theo đó, mở rộng áp dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT trong toàn thể Người nộp Thuế (NNT) do NgànhThuế tỉnh Lâm Đồng quản lý NNT đã kinh doanh thuộc các lĩnh vực: trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.
Sau gần 3 tháng triển khai Giai đoạn 3 HĐĐT có mã CQT được khởi tạo từ MTT trên diện rộng, ngày 21/3/2024 Cục Thuế đã ban hành Công văn 1512/CTLĐO-TTHT V/v Tiếp tục rà soát, triển khai có hiệu quả HĐĐT có mã của CQT khởi tạo từ MTT, qua đó Cục Thuế triển khai toàn ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng tiến hành triển khai diện rộng theo 5 bước cơ bản:
- Bước 1 - Rà soát, xác định cơ sở dữ liệu đối chiếu với thực tế, xác định danh sách các cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai HĐĐT có mã của CQT được khởi tạo từ MTT (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, xăng dầu, phí đường bộ, sân golf, cáp treo…) đồng thời đảm bảo đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030. Kết quả rà soát cũng chính là chỉ tiêu để giao đến từng phòng thanh tra - kiểm tra và 06 Chi cục Thuế trực thuộc và thực hiện theo lộ trình Đến ngày 30/6/2024 đạt 50%; Đến ngày 30/9/2024 đạt 70%; Đến ngày 31/12/2024 đạt 100% chỉ tiêu đã đăng ký, rà soát.
- Bước 2 – kết hợp đồng thời công tác tuyên truyền, tập huấn, đối thoại, hỗ trợ NNT - Phối hợp trong việc triển khai thực hiện HĐĐT có mã của CQT khởi tạo từ MTT thông qua việc thực hiện các Đề án quản lý thuế gắn với việc thực hiện triển khai HĐĐT có mã của CQT khởi tạo từ MTT, cụ thể: Đề án Tăng cường quản lý kinh doanh đối với cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Đề án Tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Đề án Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025; Dự thảo Quy chế phối hợp trong công tác quản lý tem điện tử rượu, tem điện tử thuốc lá trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Chuyên đề Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các Đề án quản lý thuế nhưng cần sử dụng HĐĐT có mã của CQT kết nối MTT; Đồng thời phối hợp trong việc trao đổi thông tin HĐĐT với các cơ quan quản lý nhà nước như: Công an tỉnh Lâm Đồng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, các cơ quan nhà nước có chức năng kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường… nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp với các Cơ quan về trao đổi thông tin HĐĐT.
Bước 3 – Từ chỉ tiêu cụ thể, thực hiện thông báo kết quả trong toàn Ngành thông qua việc Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng sẽ kết xuất kết quả triển khai HĐĐT có mã của CQT được khởi tạo từ MTT trên hệ thống HĐĐT (https://hddtcbt.gdt.gov.vn/) và thông báo kết quả theo từng giai đoạn thông qua hộp thư điện tử (email): giai đoạn đến 30/6/2024 thông báo hàng tuần; giai đoạn đến 30/9/2024 thông báo hàng tháng; đến ngày 31/12/2024 thông báo kết quả năm 2024; Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm tạo động lực, khuyến khích người tiêu dùng lấy HĐĐT khi mua hàng hoá, dịch vụ, trong đó khuyến khích HĐĐT có mã của CQT được khởi tạo từ MTT.
Bước 4 - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm xử lý vi phạm hành chính việc người bán lập HĐĐT không hợp pháp theo quy định tại khoản 7 Điều 3 và khoản 5 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt với các trường hợp đã đăng ký nhưng chưa sử dụng HĐĐT có mã của CQT được khởi tạo từ MTT dẫn đến bán hàng không lập HĐĐT giao cho người mua theo quy định hiện hành.
Bước 5 – Tổ chức Hội nghị chuyên đề về HĐĐT, trọng tâm là HĐĐT có mã của CQT được khởi tạo từ MTT, tại Hội nghị này, Cục Thuế tập trung đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp thực hiện với 09 nội dung trọng tâm, cụ thể: (1) triển khai HĐĐT có mã CQT được khởi tạo từ MTT trên diện rộng; (2) Đánh giá hiệu quả triển khai HĐĐT lĩnh vực xăng dầu; (3) HĐĐT có mã của CQT khởi tạo từ MTT liên quan ngành kinh doanh vàng và biện pháp quản lý; (4) Triển khai HĐĐT có mã của CQT khởi tạo từ MTT gắn với Đề án tăng cường quản lý kinh doanh đối với cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và Đề án tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; (5) Triển khai việc trao đổi thông tin HĐĐT với các cơ quan quản lý nhà nước tại các đề án đã ban hành và Quy chế phối hợp với Công an, cơ quan Cảnh sát điều tra (6) Triển khai HĐĐT có mã của CQT khởi tạo từ MTT các chuyên đề, Đề án liên quan khâu lưu thông: Đề án tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ, mua bán tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Đề án tăng cường giải pháp chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; (7) Công tác quản lý rủi ro hóa đơn điện tử theo Quyết định số 1447/QĐ-TCT ngày 05/10/2021 về việc ban hành quy trình quản lý HĐĐT; (8) Thực hiện tăng cường giải pháp quản lý thuế gắn với tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước; (9) Lưu ý một số vấn đề liên quan đến HĐĐT.
Ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai HĐĐT có mã của CQT được khởi tạo từ MTT giúp cho hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng như NNT kinh doanh các lĩnh vực bán hàng hóa, cung dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí đặc biệt đối với một số lĩnh vực phí đường bộ, dịch vụ sân golf, dịch vụ cáp treo, dịch vụ … thực hiện đúng quy định hiện hành, góp phần cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong thời gian tới; Hiệu quả mang lại từ triển khai Hóa đơn điện tử có thể kể đến như sau:
Một là, Công tác phân tích dữ liệu HĐĐT, phát hiện rủi ro, phòng chống gian lận về HĐĐT thời gian qua, cụ thể: (1) Nhóm công tác quản lý hóa đơn dựa trên kết quả phân tích rủi ro. Với nguồn lực có hạn, khối lượng HĐĐT ngày càng lớn, cơ quan thuế không thể kiểm soát hết hoạt động phát hành, sử dụng HĐĐT của tất cả NNT. Thay vào đó, cơ quan thuế áp dụng phân tích rủi ro theo các tiêu chí đánh giá để xác định NNT có rủi ro cao là NNT có nhiều dấu hiệu nghi ngờ gian lận khi sử dụng hóa đơn để đưa vào kiểm tra, thanh tra. (2) Nhóm các việc liên quan kiểm soát thông tin HĐĐT theo các dấu hiệu cảnh báo sớm, giúp đưa ra các trường hợp cần kiểm tra, nhắc nhở, có biện pháp phòng ngừa từ sớm hoặc đưa vào danh sách tăng cường giám sát, kiểm tra thường xuyên và sẽ có cảnh báo tới cán bộ quản lý về sự bất thường trong việc sử dụng hóa đơn ngay khi NNT thực hiện xuất hóa đơn. (3) Rà soát, đối chiếu, phát hiện các sai lệch cần xử lý nhằm đưa ra kết quả cụ thể từ dữ liệu hiện có, sử dụng ngay để xem xét đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Theo chỉ đạo chung của Tổng cục Thuế, các cơ quan thuế đang tăng cường công tác đối chiếu thông tin giữa hóa đơn và tờ khai giá trị gia tăng, đảm bảo doanh nghiệp khai đúng, đủ, không trì hoãn thời gian nộp thuế GTGT.
Hai là, một số kết quả bước đầu đạt được qua việc triển khai các nhóm công việc trên như sau:
(1) Quản lý hóa đơn dựa trên kết quả phân tích rủi ro, Với nhóm công việc này, những trường hợp rủi ro cần xử lý sẽ phải thực hiện rà soát, xem xét cụ thể dữ liệu hoặc qua kiểm tra, thanh tra để xác định chính xác vi phạm từ đó đưa ra biện pháp xử lý. Quản lý trên cơ sở phân tích rủi ro nhằm mục đích thu hẹp phạm vi kiểm soát, tập trung vào những trường hợp được đánh giá là rủi ro cao nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực có hạn.
(2) Đánh giá rủi ro theo các chỉ số tiêu chí ban hành tại Quyết định số 78/2023/QĐ-TCT Ngày 10/5/2023, Tổng cục Thuế ban hành công văn số 1669/TCT-QLRR hướng dẫn triển khai áp dụng QLRR trong quản lý và sử dụng hóa đơn. Ứng dụng QLRR phân hệ quản lý hóa đơn hỗ trợ phân tích rủi ro theo các Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn ban hành hành kèm theo Quyết định số 78/2023/QĐ-TCT ngày 2/2/2023. Ứng dụng tự động đánh giá, tính điểm vào ngày 25 hàng tháng, từ đó xác định các mức rủi ro cao, trung bình, thấp. Kết quả của việc đánh giá là danh sách NNT có dấu hiệu rủi ro để đưa vào danh sách kiểm tra, thanh tra hoặc thông báo chuyển hình thức sử dụng hóa đơn. Ngoài ra, ứng dụng cũng đưa thêm các trường chỉ tiêu thông tin, xây dựng sẵn các chỉ số tiêu chí Nhóm III và hỗ trợ cơ quan thuế xây dựng thêm các chỉ số tiêu chí mới phù hợp với địa phương nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý hóa đơn.
(3) Phát hiện rủi ro qua chuỗi mua bán hóa đơn, với CSDL lớn của HĐĐT, Tổng cục Thuế thực hiện nghiên cứu áp dụng một số công nghệ mới để phân tích dữ liệu như giải pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhận diện tên hàng hoá dịch vụ trên HĐĐT; tìm giá bất thường của hàng hóa; xây dựng các chuỗi mua bán một số mặt hàng. Sau giai đoạn hoàn thành quá trình tổ chức CSDL tập trung gồm HĐĐT, tờ khai thuế GTGT, đăng ký thuế, ..., Tổng cục Thuế thực hiện áp dụng các giải pháp xử lý dữ liệu và xây dựng các chuỗi mua bán hàng hóa trên dữ liệu HĐĐT (không giới hạn số nút mua bán).
(4) Đối chiếu dữ liệu hóa đơn GTGT và tờ khai thuế GTGT: Cục Thuế luôn chỉ đạo cần phải thường xuyên rà soát xử lý ngay những trường hợp NNT có số liệu sai lệch về doanh thu và số thuế GTGT, để tránh tình trạng khi số liệu đánh giá đưa xuống kiểm tra thực tế thì NNT đã chuyển sang trạng thái không hoạt động tại địa điểm kinh doanh, tạm dừng hoạt động, chuyển địa điểm sau đó gửi hồ sơ lên Sở KHĐT xin giải thể doanh nghiệp nhưng chưa hoàn thành hết các thủ tục liên quan với cơ quan thuế,… từ ngày 15/5/2023 triển khai chức năng ứng dụng hỗ trợ thực hiện đối chiếu dữ liệu HĐĐT và tờ khai thuế GTGT giúp giảm tải công việc cho cán bộ thuế cũng như nâng cao hiệu quả công tác giám sát quá trình sử dụng HĐĐT của NNT. Với nguyên tắc sau 05 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp nghĩa vụ khai thuế theo quy định, ứng dụng sẽ thực hiện tổng hợp dữ liệu hóa đơn phát sinh của kỳ đánh giá hiện tại tương ứng với dữ liệu trên tờ khai NNT đã nộp kỳ tương ứng để so sánh. Nguyên tắc này đảm bảo khi NNT hoàn thành nghĩa vụ khai thuế, ngay lập tức cơ quan thuế đã có được số liệu đánh giá tính tuân thủ của NNT từ đó đảm bảo đôn đốc, tuyên truyền, nhắc nhở và đưa ra biện pháp quản lý phù hợp để NNT tuân thủ đầy đủ các quy định của quản lý thuế.
2.Giải pháp, biện pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo
Một là, Tăng cường quản lý hóa đơn dựa trên kết quả phân tích rủi ro, Việc áp dụng QLRR trong quản lý và sử dụng hóa đơn theo Bộ CSTC và quy trình mới cần được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Tập trung lưu ý kiểm tra, xử lý các trường hợp rủi ro cao, cần thực hiện phê duyệt kết quả trển hệ thống để có thể kết nối dữ liệu sang chức năng phân loại hồ sơ hoàn theo tiêu chí rủi ro.
Hai là, tiếp tục áp dụng công nghệ mới để phân tích dữ liệu HĐĐT: Tiếp tục nghiên cứu, phân tích các chuỗi mua bán như: phân tích chuỗi mua bán mặt hàng “điện thoại”, “máy tính bảng”; dự kiến nội dung mở rộng phân tích: Phân tích chuỗi mua bán của doanh nghiệp (theo một số mặt hàng); Phân tích doanh nghiệp xuất khẩu có đề nghị hoàn (mở rộng).
Ba là, Triển khai kiểm soát HĐĐT, ngăn chặn tình trạng xuất khống hóa đơn: tăng cường kiểm soát hàng ngày để kịp thời phát hiện nhanh các nghi vấn liên quan tình hình sử dụng hóa đơn, kịp thời ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ xuất hóa đơn khống.
Bốn là, Tăng cường xử lý các trường hợp sai lệch khi đối chiếu dữ liệu hóa đơn và tờ khai thuế. Định kỳ theo nghĩa vụ kê khai thuế, chức năng đã đưa ra dữ liệu đối chiếu tự động, thường xuyên tra cứu, kết xuất dữ liệu kịp thời để đôn đốc NNT có chênh lệch kê khai để điều chỉnh theo quy định. Cơ quan thuế đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để NNT biết đến hoạt động rà soát sai lệch nhằm nhắc nhở NNT tự giác kê khai đầy đủ, chính xác và nộp đúng hạn; nhăc nhở doanh nghiệp nên chủ động tự rà soát lại thông tin đã kê khai để kịp thời điều chỉnh sớm trước khi cơ quan thuế có thông báo yêu cầu giải trình về việc sử dụng HĐĐT; khắc phục tình trạng hiện nay kê khai thiếu thuế, kê khai chậm muộn nhằm trì hoãn việc nộp thuế (có trường hợp kê khai lần đầu thiếu thuế, để gần một năm sau mới điều chỉnh đúng số thuế phải nộp).